Wednesday 21 January 2009

Vài thánh đường Hồi giáo ở Sài Gòn

Cộng đồng Hồi giáo ở Việt Nam bao gồm hầu hết là người Chăm và phân chia thành 2 khối: khối người Chăm Bà-ni (Bà-la-môn) tập trung ở miền Trung, khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận; và khối người Chăm Asalam (Islam) tập trung ở miền Nam, khu vực Sài Gòn, An Giang, Tây Ninh, Đồng Nai.

Tôn giáo của người Chăm Bà-ni là sự lai tạp giữa Hồi giáo, Ấn Độ giáo với tập tục, tín ngưỡng cổ truyền, cho nên Hồi giáo mà họ theo là thứ Hồi giáo đã bị biến cải đi rất nhiều so với Hồi giáo chính thống. Trong khi đó, tôn giáo của người Chăm Asalam là Hồi giáo chính thống.

Phần lớn người Chăm Hồi giáo ở Sài Gòn là Chăm Asalam và di cư từ vùng Châu Đốc (An Giang) lên. Hiện nay, họ sống tập trung thành những khu dân cư nhỏ, nằm rải rác ở khoảng 15 khu vực trong thành phố. Mỗi khu vực có người Chăm Hồi giáo sinh sống thường có một thánh đường hoặc tiểu thánh đường.

Kiến trúc của hầu hết các thánh đường Hồi giáo ở Sài Gòn nom khá giản dị và thường nằm ngay trong các khu dân cư chứ không biệt lập. Thánh đường không chỉ là nơi người Hồi giáo làm lễ (thường vào trưa ngày thứ 6) và thực hiện các sinh hoạt cộng đồng, mà còn là nơi dạy kinh Koran cho trẻ con (người theo Hồi giáo ở khắp nơi trên thế giới khi xướng kinh Koran là phải xướng bằng tiếng Arab).

Bạn nào muốn tìm hiểu về cộng đồng Hồi giáo ở Sài Gòn thì có thể xem tài liệu này.

Dướí đây là hình ảnh của vài thánh đường Hồi giáo ở Sài Gòn mà tôi ghé thăm trong ngày hôm nay. Đầu tiên là thánh đường Jamul An Ar nằm ở 157/9B Dương Bá Trạc, quận 8. Bao quanh thánh đường là những con hẻm hẹp nên tôi không tài nào chụp được một tấm ảnh ưng ý:



Xóm người Chăm ở đây đông nhất thành phố - một xóm lao động nghèo, trông cảnh sinh hoạt rất đầm ấm. Đây là cảnh bà lão người Chăm nhà đối diện thánh đường, ngồi ăn nho dưới ánh nắng buổi sáng:


Thánh đường thứ 2 mà tôi ghé thăm là thánh đường Musulman, 66 Đông Du, quận 1 - một trong những thánh đường Hồi giáo được xây dựng sớm nhất ở Sài Gòn (1935).


Thánh đường khá đẹp và thoáng đãng, sau lưng là khách sạn Caravelle:



Quang cảnh bên trong thánh đường:



Tiếp theo là thánh đường 459B Trần Hưng Đạo, đối diện Phòng cháy chữa cháy thành phố. Trước 30/4/1975, ở đây còn gọi là khu Nancy, gồm các xóm lao động nghèo và hay xảy ra hoả hoạn. Cuốn kinh Koran mà tôi có là được tặng bởi ông quản lý thánh đường này.



Thánh đường cuối cùng là thánh đường ở khu Chợ Lớn, 641 Nguyễn Trãi, quận 5. Kiến trúc của thánh đường này cũng không có gì đặc sắc, nhưng tôi lại được gặp mấy nhóc con dễ thương. 


Nhóc này là Noshita, nhóc đứng cạnh một cái bể nước trong thánh đường, ở thánh đường 66 Đông Du cũng có một cái tương tự, chưa hiểu ý nghĩa ra sao:


Mohamadsalam, Marijam & Noshita:

37 comments:

  1. Một entry rất thú vị. Invar cũng ở Sài Gòn và cũng biết vài cái thánh đường Kazenka post. Đang thắc mắc sao Kazenka đề cập thiếu 1 cái trên đường Trương Định, 1 thánh đường rất to. Lên google search thì mới biết đó là thánh đường Ấn Độ giáo. Vừa lên wiki đọc, hai cái đạo này khác nhau và lịch sử rối rắm quá...

    ReplyDelete
  2. Ka ko ve Nam Dinh don Tet ah? Chuc nam moi nhieu suc khoe và an lanh nhe.

    ReplyDelete
  3. nam moi vui ve, manh khoe nha anh!

    ReplyDelete
  4. còn 1 thánh đường Hồi giáo nhỏ ở 45 Nam Kì Khỏi Nghĩa nữa :D Nhỏ,ko có gì đặc sắc nhưng buổi chiều ở đấy yên tĩnh và thoáng. Ngoài ra có 1 tiệm cơm lề đường do cộng đồng ở đó làm,ăn rất ngon

    ReplyDelete
  5. anwar asary ibn muhammad28 September 2009 at 12:02

    minh la ng hoi giao dang tim thong tin tren mang, gap dc blog cua ban rat vui, minh xin giai thich ve ca ho nuoc ma ban chua biet: no la mot cai ho binh thuong thoi , but ban nhin xung quanh se thay ro co may cai voi nuoc, no dung de lay nuoc khi solat.Cau mong la Olloh(Allah) se ban binh an cho ban va gia dinh ban.Co muon biet them gi ve dao hoi lien he minh anwar_asary@yahoo.com , con thanh duong o duong ba trac ten la thanh duong anwar chu ko phai an ar no bi mat chu w, trong tieng a rap anwar la anh sang, no cung la ten minh.wassalam

    ReplyDelete
  6. minh muon tim hieu them ve islam.co ai co d/c tin cay nao ko?

    ReplyDelete
  7. Tớ có biết 1 thánh đường ở trên đường Trần văn Đang. Bên cạnh đó có một nghĩa địa của người Chăm Islam ở trên đường CMT8 nữa. Đoạn gần ngã 3 CMT8 VS Tô hiến Thành.
    Chăm Bani khác biệt rất lớn với Chăm Bà La môn, nên mình nghĩ bạn () dường như là ko chính xác cho lắm

    ReplyDelete
  8. cho em xin phép lấy một vài tấm hình làm tài liêu học nhé. tậi em không có máy chụp và không rành đuờng thành phố. em cảm ơn nhiều.
    Email của em là thanhluan194; facebook: thanhluan194
    em xin cảm ơn.

    ReplyDelete
  9. Em cứ sử dụng tự nhiên.

    ReplyDelete
  10. cho minh hoi co ban nao biet Sai gon o dau co ban Semolina ko? no la 1 loai bot mi cua nguoi Arab thi phai. neu biet thi lam on lien he voi minh, minh dang can gap YM:thuynganwatermelon
    cam on nhieu

    ReplyDelete
  11. a ma nhung thanh duong nay dep qua, ko biet nguoi ko co dao co duoc vao tham quan ko ban?

    ReplyDelete
  12. Chao Kazenka
    Minh ten la Thanh Thuy. Minh tim hieu Islam bay lau nay nhung chua bao gio den thanh duong nao ca~. That cam on Kazenka nhieu lam. Ma thanh duong MUSULMAN (66 DUONG DU Q1) di bang duong nao vay? Nha minh o NGUYEN DINH CHIEU Q3 nen chang~ bik' di duong nao den thanh duong. Kazenka la muslim ha~? Co ji minh co' the hoi~ Kazenka duoc roi! Kazenka co the cho minh xin dia chi email chu?

    ReplyDelete
  13. Hi. Đường đến thánh đường ở Đông Du Q1 dễ lắm. Bạn cứ ra đến nhà thờ Đức Bà, đi thẳng Đồng Khởi, tới ngã 3 với Đông Du thì rẽ trái, đi một đoạn nhìn sang bên tay trái là sẽ thấy.

    Email của mình là kazenka@yahoo.com.

    ReplyDelete
  14. Cái bể nước mà bạn thấy được dùng để thanh tẩy như súc miệng, rửa mặt, tay , chân v.v...trước khi cầu nguyện.Đây là một điều bắt buộc cho tất cả tín đồ HG, nhưng ở mổi thánh đường thường tổ chức khác nhau có nơi là bể chứa nước, có nơi làm robinet, có nơi làm giếng ...tuỳ theo phưong tiện mà người ta có được, chứ không nhất thiết phải làm một bể chưa nước như bạn đả thấy.

    ReplyDelete
  15. bạn nào có thể cho m xin so dien thoai lien lac cu the cua tung thanh duong duoc khong, de m lien he hoi ve lich lam le cua tung thanh duong ma, thanks in advance :)

    ReplyDelete
  16. Cho em hỏi. Ỳ nghĩa của hình trăng lưỡi liềm và ngôi sao là gì a?
    Em cũng xin vài tấm lam tài liệu a.

    ReplyDelete
  17. Có bạn nào biết chổ bán tung lo mo cho mình biết với. Nhà mình toàn phải mua lại từ những người mang đến tận nhà nên vừa ướt mèm cân nặng ký , vừa mắc quá.. Gửi mail cho mình AHMACH71@yahoo.com. Cám ơn các bạn nhiều nha

    ReplyDelete
  18. Chào các bạn, mình muốn chính thức vào đạo Muslim nhưng không biết phải bắt đầu như thế nào. Các bạn trong cộng đồng Hồi Giáo xin giúp mình với. Có thề liên lạc với mình qua địa chỉ email này: trangsandy79@gmail.com

    Cám ơn các bạn nhiều!

    ReplyDelete
  19. @Sandy Thùy Trang:

    Bạn có thể tới thánh đường 459B Trần Hưng Đạo và hỏi người quản lý ở đây để biết thêm chi tiết.

    ReplyDelete
  20. nhờ các bạn giúp mình cho mình biết nơi nào cung cấp những hàng hóa tiêu dùng và may mặc hoặc mọi thứ liên quan đến người HG, giá rẻ.mình cảm ơn nhiều.mình đang cần.

    ReplyDelete
  21. Chào các bạn!
    Mình có người bạn trai hồi giáo, tụi mình sắp kết hôn. Giờ mình muốn gia nhập đạo Hồi theo anh ta. Vì sau khi kết hôn mình sẽ qua Ả RẬp Xê út sống với anh ta. Không biết ở Sài Gòn này mình làm thu tục vô đạo Hồi như thế nào nhỉ??

    Bạn nào biết chỉ dùm mình!?

    lien hệ email: xuanphanho@yahoo.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn có thể tới thánh đường 459B Trần Hưng Đạo và hỏi người quản lý ở đây để biết thêm chi tiết.

      Delete
  22. Thanks so much. CAm on ban Kazenka nhieu nhé!
    Xuanphanho@yahoo.com

    ReplyDelete
  23. bạn ơi, ở đây nhà hàng của người đạo hồi thì có những quán nào bạn nhỉ> tại mình sắp có bạn sang chơi mà mình k biết dc, bạn có thể gửi mail cho mình dc k? habid.mohammad@gmail.com

    ReplyDelete
  24. hi minh cung co ban trai o An do a ay noi minh hoc ve dao hoi giao ma gio hk bit lam sao nua ne,hk bit co kho hk

    ReplyDelete
  25. Chào mọi người ! Mình là người Việt Nam có bạn trai là người Indonesia,cậu ấy có dự định sang Vn sống nên mình muốn biết tại Vn có cộng đồng các bạn nào người Indo hoặc Malaysia, họ tập trung ở đâu và làm việc gì. Thật sự thông tin về mấy bạn này khó tìm quá. Bạn nào biết xin chỉ mình với cám ơn các bạn nhiều ^_^ !

    ReplyDelete
  26. Minh muon may do cua dao hoi giao, o dau vay moi nguoi

    ReplyDelete
  27. chào các bạn .hiên tại minh đang có mọt quyển thiên kinh co`ran tiếng viêt va muốn nhường cho ai có nhu cầu cần nếu ai cần thì liên hê. với minh` qua số dt 0966396187

    ReplyDelete
  28. Mình có bạn trai người Kuwait, mình sắp kết hôn, anh ta muốn mình gia nhập đạo hồi Islam, mình là nữ nên không biết nên đến Thánh đường 66 Đông Du hay 459B Trần Hưng Đạo để tìm hiểu về đạo, và không biết thời gian hoạt động của Thánh đường như thế nào????? mình nhờ bạn Kazenka chi giúp, mail minh là : arabic_vn@yahoo.com, thanks bạn nhiều

    ReplyDelete
  29. Chào bạn! Mình muốn có một cuốn kinh Koran. Mình có thể mua ở 1 trong những thánh đường này không bạn? Mình muốn tìm hiểu kinh Koran

    ReplyDelete
  30. mình quên nói mình tên là Huệ tên thường gọi lúc nhỏ của mình là ÚT HẸ, chắc chắn các bạn sẽ nhớ mình....

    ReplyDelete
  31. cho mình xin sử dụng mấy cái hình của bác để làm báo cáo để làm báo cáo nha, thứ năm này phải bảo cáo rồi, mà mình chưa đi khảo sát chụp ảnh được. Cảm ơn nhiều nhé.

    ReplyDelete
  32. Cho em hỏi, em là nữ và không theo đạo Hồi nhưng muốn tham quan thánh đường thì phải tuân theo quy định như thế nào ạ? (VD: Tóc tai, quần áo...)

    ReplyDelete
  33. Cho em hỏi, em là nữ và không theo đạo Hồi nhưng muốn tham quan thánh đường thì phải tuân theo quy định như thế nào ạ? (VD: Tóc tai, quần áo...)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin chào. Thực ra tôi không thấy có quy định nào về trang phục khi tôi tới tham quan những thánh đường này. Nhưng theo tôi, em nên mặc đồ kín đáo giống như khi đi học ở trường là ổn rồi.

      Delete

Note: only a member of this blog may post a comment.